Sáng ngày 30/7/2023, tại thị xã Cửa Lò, tỉnh Nghệ An Hội Hóa học Việt Nam và Hội Giảng dạy Hóa học Việt Nam phối hợp với Hội Hóa học tỉnh Nghệ An tổ chức Hội thảo quốc gia “Dạy học khoa học tự nhiên và hóa học phát triển năng lực học sinh” nhằm trao đổi những nghiên cứu thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018 và SGK mới; Trao đổi những kinh nghiệm thực tế dạy học môn Hóa học và KHTN đáp ứng mục tiêu phát triển năng lực học sinh. Tham dự hội thảo có lãnh đạo Hội hóa học Việt Nam; Hội hóa học tỉnh Nghệ An; Trường đại học Vinh; tác giả các bộ sách giáo Khoa tự nhiên và Hóa học; các chuyên gia về phương pháp dạy học Khoa học tự nhiên và Hóa học đến từ các trường Đại học như: Trường ĐHSP Hà nội, Trường ĐHSP Hà nội II, Trường ĐHSP Thái Nguyên, Trường ĐH Thủ đô, Trường ĐH Giáo dục, Trường ĐHSP Vinh, Trường ĐHSP – ĐH Huế, Trường ĐH Quy NHơn, Trường ĐHSP Tp Hồ Chí Minh, Trường ĐH Đồng Tháp,… và hơn 100 Nghiên cứu sinh, giáo viên phổ thông bộ môn Hóa học, KHTN đến từ nhiều tỉnh thành trong cả nước và tỉnh Nghệ An.

Với nhiều báo cáo tham luận từ các nhà quản lý, nhà khoa học, các giảng viên, giáo viên của các trường Đại học trong cả nước, hội thảo đã tập trung phân tích, đánh giá thực trạng dạy học các môn khoa học tự nhiên, đặc biệt là bộ môn Hoá học ở một số trường THPT, trong đó nhấn mạnh đến thực trạng dạy học thực hành, thí nghiệm và hoạt động trải nghiệm, đây là nội dung đặc trưng và đặc biệt được quan tâm trong Chương trình Giáo dục Phổ thông 2018. Trên cơ sở đó, đề xuất các giải pháp xây dựng cơ sở vật chất, trang thiết bị, năng lực đội ngũ giáo viên, đáp ứng yêu cầu dạy học hiện nay khi chính thức thực hiện Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.

Từ những nội dung của các tham luận và những ý kiến trao đổi trực tiếp của các đại biểu tham dự, Hội thảo đã tìm ra những biện pháp giải pháp dạy học theo định hướng phát triển phẩm chất, năng lực người học có hiệu quả, chỉ ra trách nhiệm và nghĩa vụ của các nhà khoa học, của mỗi giáo viên, của tổ chuyên môn và các nhà quản lý. Đồng thời, hội thảo cũng là cơ hội để đưa lí luận vào thực tiễn dạy học và lấy thực tiễn để soi rọi và làm sáng tỏ, bổ sung, khẳng định tính đúng đắn cho lí luận dạy học; từng bước thực hiện đáp ứng yêu cầu chương trình Giáo dục Phổ thông 2018 đối với bộ môn Hoá học nói riêng và các môn khoa học tự nhiên nói chung./.

Theo Phan Thành- Duy Quý– Trang thông tin điện tử Thị xã Cửa lò

Bổ sung một số hình ảnh từ Hội thảo:



GS. TS Nguyễn Huy Bằng – Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh phát biểu và tặng hoa chúc mừng hội thảo.

Chủ tịch đoàn và Thư kí Hội thảo
Báo cáo của PGS.TS. Cao Cự Giác tổng chủ biên và chủ biên SGK KHTN và Hóa học bộ Chân trời sáng tạo – NXB Giáo dục về nội dung: “Một số vấn đề biên soạn sách giáo khoa và bồi dưỡng giáo viên tiếp cận, sử dụng sách giáo khoa mới – Bộ chân trời sáng tạo”.
Báo cáo của nhóm tác giả PGS.TS Trần Trung Ninh, PGS.TS. Nguyễn Mậu Đức, Trường ĐHSP Hà nội về nội dung “Thi học sinh giỏi Hóa học ở Mỹ và bài học kinh nghiệm cho Việt nam.
Báo cáo của nhóm tác giả TS. Đặng Thị Thuận An, TS. Lê Quốc Thắng, Nguyễn Sỹ Cường, Đặng Quang Tiến, Trường ĐHSP – ĐH Huế về nội dung “Xây dựng và sử dụng bài tập thực tiễn nhằm phát triển năng lực vận dụng kiến thức, kĩ năng cho học sinh trong dạy học môn Hóa học THPT.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here